Người đóng góp cho blog

Thứ Năm, 28 tháng 10, 2010

Xóm Cử Nhân Tân Lập


Xóm cử nhân ở Phú Yên (Nơi  Tôi Sinh Ra Đời )
Được nhà nước công nhận xóm cử nhân vào ngày 12/06/2006


Đang kỳ nghỉ hè nhưng bọn trẻ trong xóm vẫn mải mê học thêm.

Người dân xóm Tân Lập, thôn Tân Định, xã An Hòa có một niềm tự hào không dễ gì hàng ngàn thôn xóm khác ở Phú Yên có được: cả xóm có 33 hộ gia đình, nhưng lại có tới 36 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên nghiệp.
Người đầu tiên chúng tôi tiếp xúc là ông Nguyễn Cảnh - Trưởng thôn Tân Định và cũng là… Trưởng xóm Tân Lập, nhưng bà con trong xóm vẫn thân mật gọi ông là thầy Hai. Gia đình ông đã khai hoang, lập nghiệp ở đây từ thời Tân Lập còn là vùng đất hoang vắng. Vừa trồng lúa, mía để mưu sinh, thầy Hai vừa dạy học cho con trẻ trong xóm bằng tất cả lòng đam mê.
Hàng chục năm trời, cả xóm leo lét đèn dầu, tiếng côn trùng rả rích nỉ non nghe buồn tẻ, nhưng đêm đêm thầy Hai vẫn cần mẫn ngồi soạn "giáo án" để giảng dạy. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình, nhu cầu lao động và do nhận thức hạn chế, nên nhiều gia đình cho con em nghỉ học giữa chừng, nhưng thầy Hai tìm đến từng nhà thuyết phục, vận động. Giữa năm 1980, đời sống kinh tế của người dân Tân Lập đối mặt với nhiều khó khăn, đến lượt thầy Hai phải… bỏ nghề để tập trung sản xuất, chăn nuôi.
Dẫu vậy, thầy Hai không chỉ thắt lưng, buộc bụng nuôi 4 đứa con đi học, mà còn thúc nhắc bọn trẻ trong xóm phải theo học đến cùng. Cách đây 10 năm, bọn trẻ ở xóm Tân Lập đi học tiểu học phải cuốc bộ hơn ba cây số, lên trung học đi xa hơn nữa, đến bậc trung học phải đi xe đạp gần 20 cây số ra tới phố huyện. Thế nhưng không có cô cậu học sinh nào trong xóm nản chí, bởi chúng luôn nhận thức rằng, những giọt mồ hôi của các bậc cha mẹ đổ xuống luống cày không chỉ vì những mùa vụ bội thu, mà vì mong muốn thế hệ con cháu mình thoát khó, vượt nghèo bằng con chữ.
Cô con gái đầu lòng của thầy Hai nối nghiệp cha, theo học Cao đẳng Sư phạm rồi trở về dạy học tại địa phương, hai người con kế tiếp là Nguyễn Kim Viên, Nguyễn Kim Sơn đều tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và cậu út Nguyễn Kim Kha cũng tìm được việc làm ổn định nhờ tấm bằng Đại học Giao thông Vận tải.
Ở một vùng đất khô cằn sỏi đá, mỗi nhân khẩu chỉ được giao 900m2 đất sử dụng ổn định lâu dài, nên khó khăn thêm chồng chất đối với gia đình bà Nguyễn Thị Nhị. Chồng mất sớm, bà Nhị một thân vất vả, hết trồng lúa, đến gieo đậu, trỉa ngô, dành dụm từng đồng để nuôi 4 đứa con ăn học. Thương mẹ, người con trai đầu là Nguyễn Khánh Dương không chỉ làm thuê kiếm tiền lúc còn học phổ thông trung học, mà khi vào đại học anh cũng tìm việc làm thêm để tự trang trải chi phí. Tấm gương vượt khó, học giỏi của Dương đã tạo niềm tin cho 3 người em vươn lên học giỏi và lần lượt bước vào đại học.  Nổi bật hơn nữa là gia đình ông Nguyễn Định có 5 người con đều vào đại học.
Ông Nguyễn Đàm, một cựu giáo viên ở xã An Hòa, giờ là Phó trưởng thôn Tân Định, mở sổ hộ tịch rồi tự hào nói với chúng tôi: "Cả xóm Tân Lập hiện có 33 hộ gia đình, 176 nhân khẩu, trong đó có 36 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng". Quả là một con số hiếm thấy ở nhiều thôn xóm khác trong tỉnh Phú Yên. Con gái ông Đàm cũng vừa trúng tuyển Trường Đại học San Joaquin Delta thuộc bang California - Mỹ.
Có một điều khiến cho chúng tôi phải cảm phục, đó là mỗi khi trong xóm có cô cậu học sinh nào thi đậu đại học, cao đẳng, ông Đàm đều ghi chép chi tiết vào một cuốn sổ riêng, nên ông là người nắm rõ tên tuổi từng sinh viên, trường học, ngành học, ngày nhập học, ngày ra trường…

Ông Trần Công Chức - Bí thư Đảng ủy xã An Hòa, kể: "Trong những năm chiến tranh, vùng đất này bom cày, đạn xới ác liệt, đến thời bình cuộc sống dù còn nhiều khó khăn chật vật nhưng người dân Tân Lập vẫn rất hiếu học. Hiện tại, cả xóm còn 28 trẻ em trong độ tuổi đi học, 100% đều đến trường, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng".
Bây giờ Tân Lập đã có điện thắp sáng, trục đường chính đi qua xóm đã được bê tông hóa, tuy chưa giàu có hẳn lên về kinh tế, nhưng Tân Lập có cái giàu riêng hiện hữu từ những gương mặt cử nhân của xóm
Các người con hiện đang sống làm việc và học tập tại tp Hồ Chí Minh
Nguyễn Kim Viên ( Hiện đang công tác singapo)
Nguyễn Kim Sơn ( tốt nghiệp Đh Bách Khoa TP HCM)
Nguyễn Kim Kha ( TN ĐH GTVT TP HCM)
Nguyễn Văn Bình ( TN Đh Bách Khoa TP HCM)
Nguyễn Đính ( TN Dh Tổng Hợp Đà Lạt )
Nguyễn Văn Viên ( TN Đh GTVT TP HCM)
Nguyễn Kim Huệ ( TN ĐH CÔNG NGHIỆP TP HCM)
Nguyễn Văn Dương ( kỹ Thuật viên máy tính)
Nguyễn Văn Quyền ( kỹ sư địên)
Đỗ Minh Thư ( SV năm cuối ĐH GTVT TP HCM)
Đỗ Kim Thoa ( SV kỷ thuật cao tháng)
Nguyễn Thành Lưu ( SV ĐH SP KT TP HCM) 
Phạm Thanh Hùng ( SV kỹ Thuật cao thắng)
Mai Văn Nha ( TN CD xây dựng số 3 )
Nguyễn Thị Kim Thoa ( SV đại học bình duong)
Thái Bình Dương (SV đh spkt tp hcm)

Các Người con là giáo viên đang giản dạy ở quê
Nguyễn Hảo (GV)
Hồ Thủy ( GV)
Đỗ Chín ( GV)
Đỗ Tưởng (GV)
Nguyễn Văn Đăng (GV)
Nguyễn Thị Ánh (GV)
Nguyễn Thị Hòa (GV)
Nguyễn Ly ( GV)
Nguyễn Văn Án (GV)
Nguyễn Văn Chánh (GV)
Nguyễn Thị Kim Chi (GV)
Nguyễn Văn Chung (GV)
Nguyễn Chín (GV)
Nguyễn Văn Dũng (GV)
Đỗ Thị Trước (GV)
Nguyễn Văn Thừa (GV)
Nguyễn Thị Phượng (GV)
Nguễn Thị Anh ( Kế Toán)
Nguyễn Thị Phương Linh ( GV)
Nguyễn Văn Đông (GV)
Nguyễn Thị Thảo( Kế Toán)
Nguyễn Thị Kim Thấm ( SV CD xây Dựng Số 3)
Các người con sống và làm việc các tỉnh khác
Nguyễn Thị Thu Tuyền ( thiết kế đồ họa  ở Nha Trang)
Nguyễn Ngọc Hoàng ( SV DH Quy Nhơn)
Nguyễn Thị Thanh Tuyền ( Kế Toán Bình Dương)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét